VITAMIN NHÓM B - VŨ KHÍ BÍ MẬT CHO CƠ THỂ KHỎE MẠNH

Những vitamin nhóm B vốn đã đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể người kể từ khoảnh khắc chúng ta chỉ là một mầm sống bé nhỏ. Những vitamin này còn là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của chúng ta hàng ngày

Những vitamin nhóm B vốn đã đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể người kể từ khoảnh khắc chúng ta chỉ là một mầm sống bé nhỏ. Những vitamin này còn là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của chúng ta hàng ngày.

Tầm quan trọng của vitamin nhóm B

Là một nhóm gồm nhiều tiểu loại, vitamin nhóm B giúp não và hệ thần kinh hoạt động, giúp cơ thể con người chuyển hóa đường, đạm và chất béo cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể. Không chỉ thế, vitamin nhóm B còn duy trì sự phát triển của da, lông, tóc, sợi thần kinh, tế bào máu, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết và hệ tiêu hóa.

Nhóm B là phức hợp của 8 vitamin có thể tan trong nước, chúng hoạt động như một đội trong cơ thể người. Do vậy, ngoài việc nạp đủ liều vitamin B, chúng ta còn phải cân bằng giữa tỉ lệ các tiểu loại của vitamin B nạp vào cơ thể.

5 vitamin B phổ biến: những điều cần biết

Không phải tất cả các loại vitamin nhóm B đều có chức năng như nhau. Ngoài ra, các loại vitamin nhóm B đều đến từ các loại thức ăn khác nhau. Các chuyên gia y tế khuyến cáo,  mỗi người đều cần có một chế độ ăn cân bằng các vitamin nhóm này, đặc biệt là trẻ nhỏ. Dưới đây là một số loại vitamin nhóm B phổ biến và tất cả những điều bạn cần biết để có một chế độ ăn hợp lý.

Vitamin B1 và B2

Vitamin B1 còn được gọi là thiamin và vitamin B2 còn được gọi là riboflavin. Chúng là những vitamin giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Vitamin B1 còn có lợi cho hệ thần kinh và vitamin B2 giúp duy trì khả năng thị giác.

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp vitamin B1 và B2 tốt nhất, ngoài ra vitamin B2 còn có trong trứng, sữa và các loại rau màu xanh đậm.

Lượng vitamin B1 và B2 được khuyến cáo cho trẻ là 0.5 mg (đối với bé 1-3 tuổi) và 0.6 mg (đối với trẻ 4-8 tuổi).

Thực phẩm chúng ta dùng hằng ngày đều có rất nhiều vitamin B1 và B2 nên thật khó để một người bị mắc bệnh do thiếu vitamin B1 và B2. Tuy thế, những người nghiện rượu lại thường thiếu vitamin B1 và B2 và có thể có các triệu chứng như lơ mơ và xuất hiện các vết nứt dọc thành miệng.

Vitamin B6

Vitamin B6 (pyridoxine) cũng giúp cơ thể chuyến hóa thức ăn thành năng lượng, giúp cơ thể chống lại nhiễm khuẩn. Phụ nữ mang thai và cho con bú cần cung cấp đủ vitamin B6 giúp phát triển não bộ của trẻ.

Vitamin B6 có trong đậu xanh, cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc nguyên hạt, gan bò, thịt bò xay, ức gà, dưa hấu, khoai tây, rau bina.

Lượng vitamin B6 cần cho mỗi ngày là 0.5 mg (trẻ 1-3 tuổi) và 0.6mg (trẻ 4-8 tuổi).

Nếu trẻ thiếu hụt vitamin B6 thì sẽ bị thiếu máu và có các triệu chứng về da như ban đỏ hoặc vết nứt quanh miệng, nghiêm trọng hơn có thể bị trầm cảm, lơ mơ, buồn nôn, dễ nhiễm trùng và viêm da.

Vitamin B5

Vitamin B5 cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo; được dùng trong quá trình tổng hợp coenzyme A (CoA) – enzym tham gia vào nhiều phản ứng trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải axit béo.

Tình trạng thiếu hụt vitamin B5 hiếm khi xảy ra nhưng thiếu hụt nghiêm trọng có thể gây tê và nóng bừng ở bàn tay, bàn chân, gây đau đầu, mệt mỏi và mất ngủ.  Vì vitamin B5 tham gia vào nhiều chức năng sinh học nên dấu hiệu cơ thể thiếu hụt vitamin B5 rất khó nhận biết và thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác.

Liều vitamin được khuyến nghị là 5 mg mỗi ngày đối với cả phụ nữ và nam giới; 6 mg đối với phụ nữ mang thai và 7 mg đối với phụ nữ đang cho con bú.

Hiện chưa có liều vitamin B5 tối đa nhưng báo cáo cho thấy liều lên đến 1,200 mg có thể gây tác dụng phụ như nôn mửa và ợ nóng.

Vitamin B12

Vitamin B12 (cobalamin) giúp điều hòa hệ thần kinh, tăng trưởng cơ thể và tạo lập tế bào máu.

Vitamin B12 có trong thịt và các loại sản phẩm từ sữa, vì vậy những người ăn chay thường dễ mắc các bệnh do thiếu vitamin B12. Nguồn cung cấp duy nhất khi đấy là những loại thực phẩm bổ sung.

Vitamin B12 còn có trong trứng, phô mai, sữa, cá, sò, giáp xác, gan, thận, thịt đỏ.

Lượng vitamin B12 hằng ngày là 0.9 µg (trẻ 1-3 tuổi) và 1.2 µg (trẻ 4-8 tuổi).

Thiếu vitamin B12 gây thiếu máu, lơ mơ ở người già, sa sút trí tuệ, trầm cảm, rối loạn hành vi và thường thì các tổn thương ở hệ thần kinh do thiếu vitamin B12 là không thể phục hồi.

Vitamin B12 còn gây ngứa ran ở bàn tay, chân, mệt mỏi, yếu ớt, dễ cáu gắt.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể bạn thiếu các vitamin nhóm B?  

Khi thiếu hụt các vitamin nhóm B cơ thể sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, thể lực kém, ăn không ngon miệng. Nhất là đối với những người bệnh , thiếu máu, hoặc thời kỳ sau phẫu thuật. Đặc biệt phụ nữ có thai và trẻ nhỏ là những đối tượng rất cần phải bổ sung các loại vitamin nhóm B hàng ngày. Tuy nhiên việc cung cấp đầy đủ các loại vitamin này trong bữa ăn là quá khó. 

Hãy bổ sung ngay các vitamin nhóm B  bằng  cách uống hp LINVITAMIN 5B mỗi ngày để tăng cường sức khỏe ngay hôm nay các bạn nhé!

Top